Ninh Bình: Giữ bình yên giao thông trên những cung đường

Ninh Bình: Giữ bình yên giao thông trên những cung đường

Ngày 01/7/2025, tỉnh Ninh Bình mới chính thức được thành lập trên cơ sở hợp nhất ba tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam theo Nghị quyết số 1674/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Với diện tích tự nhiên 3.942,5 km², dân số trên 4,4 triệu người, 129 xã phường. Từ đây tỉnh Ninh Bình nhanh chóng trở thành một trung tâm mới của vùng đồng bằng Bắc Bộ. 
anh

Giao thông khu vực cầu Bông Lau phường Hoa Lư

Vị trí địa lý đặc biệt, nằm kề cận Thủ đô Hà Nội, tiếp giáp biển Đông và nối liền với nhiều tỉnh, thành bằng những tuyến giao thông huyết mạch như quốc lộ 1A, đường sắt, cao tốc Bắc – Nam, đã tạo cho Ninh Bình mới tiềm năng phát triển mạnh về công nghiệp, dịch vụ, du lịch. Song đi liền với cơ hội phát triển, thách thức bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cũng đặt ra ngày một lớn.

Giao thông cơ bản ổn định nhưng tai nạn vẫn ở mức cao

Trong 8 tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp bảo đảm TTATGT. Các đoàn công tác của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế (18 đoàn) đi qua địa bàn đều được dẫn đường, bảo vệ tuyệt đối an toàn; hai chuyến tàu chở hàng đặc biệt đi qua cũng được giám sát, bảo đảm an ninh tuyệt đối. Đặc biệt, trên toàn tỉnh không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, không có các vụ đua xe trái phép – một thành quả quan trọng trong bối cảnh quy mô dân số, phương tiện và hạ tầng giao thông ngày càng gia tăng áp lực.

Tuy nhiên, tai nạn giao thông (TNGT) vẫn ở mức cao. Chỉ trong 8 tháng, toàn tỉnh đã xảy ra 533 vụ TNGT, làm chết 296 người, bị thương 349 người, gây thiệt hại tài sản trên 5 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2024, số vụ tăng 7 (tương đương 1,3%), số người bị thương tăng 13 (tăng 3,9%). Trong đó, đường bộ chiếm tỷ lệ lớn với 521 vụ, cướp đi 286 sinh mạng; đường sắt xảy ra 11 vụ, chết 9 người; đường thủy xảy ra 1 vụ, chết 1 người.

Nhìn sâu hơn vào các tuyến đường, có thể thấy những điểm nóng nổi bật: Quốc lộ 1A xảy ra 37 vụ, quốc lộ 38B tới 48 vụ, đường tỉnh 96 vụ, đường nông thôn lên tới 120 vụ, đường nội thành 78 vụ. Đáng chú ý, đường cao tốc cũng đã ghi nhận 4 vụ tai nạn, phản ánh áp lực từ tốc độ lưu thông cao và mật độ phương tiện ngày một lớn.

Phương tiện gây tai nạn chủ yếu là mô tô (346 vụ), tiếp đến là ô tô (173 vụ), phương tiện thô sơ và loại khác chiếm 75 vụ. Về thời gian, các khung giờ 18h–24h và 12h–18h là cao điểm, chiếm tới hơn 70% số vụ. Nguyên nhân chủ yếu được xác định là không chú ý quan sát (201 vụ), vi phạm tốc độ và khoảng cách an toàn (57 vụ), đi sai phần đường (53 vụ), chuyển hướng thiếu an toàn (69 vụ). Tai nạn liên quan đến nồng độ cồn xảy ra 22 vụ; tai nạn do người đi bộ không đúng nơi quy định 17 vụ.

Một con số đặc biệt đáng lo ngại là tai nạn giao thông liên quan đến học sinh: 22 vụ, làm chết 14 em, bị thương 34 em. Dù so với cùng kỳ năm trước giảm 2 vụ và 2 trường hợp tử vong, song đây vẫn là nỗi day dứt lớn, phản ánh hạn chế trong ý thức chấp hành luật của thanh thiếu niên, cũng như sự thiếu kiểm soát của gia đình và nhà trường.

Đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý vi phạm

Để ngăn ngừa TNGT, công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT đã được đẩy mạnh. Trong 8 tháng, toàn tỉnh đã tổ chức 70 buổi tuyên truyền tại trường học cho hơn 55.000 cán bộ, giáo viên, học sinh; ký cam kết không vi phạm luật giao thông với 15.000 học sinh; tổ chức tuyên truyền trực tiếp cho khoảng 50.000 cán bộ, công nhân, nhân dân tại 64 xã, phường và các khu công nghiệp. Song song, có 255 chủ xe, 550 lái xe cam kết không chở quá tải, không cơi nới thùng xe; 625 hộ kinh doanh ký cam kết không vi phạm hành lang an toàn giao thông; hàng trăm thanh thiếu niên được vận động cam kết không lạng lách, đánh võng.

Công tác truyền thông còn được hỗ trợ bằng hình thức trực quan: 67 pano, áp phích, băng rôn được treo tại các tuyến đường chính; các chốt giao thông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn được đặt biển cảnh báo. Lực lượng công an tổ chức 376 lượt xe ô tô gắn loa tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường trọng điểm, cùng 276 lượt tuyên truyền cho phương tiện thủy.

Trong kiểm tra xử lý vi phạm, lực lượng chức năng đã lập biên bản 50.844 trường hợp trên đường bộ, phạt 133,27 tỷ đồng, tạm giữ 9.565 phương tiện, tước giấy phép lái xe 3.085 trường hợp. Riêng vi phạm nồng độ cồn chiếm 6.736 trường hợp; vi phạm tốc độ 11.850 trường hợp; vi phạm tải trọng 1.019 trường hợp. Trên đường sắt, 111 trường hợp bị xử lý với số tiền phạt 102 triệu đồng; trên đường thủy, 539 trường hợp bị xử lý với số tiền 765 triệu đồng.

Không chỉ giữ an toàn giao thông, lực lượng công an tỉnh còn trực tiếp đấu tranh với tội phạm hoạt động trên các tuyến. Trong 8 tháng, đã phát hiện 55 vụ vi phạm pháp luật, trong đó nổi bật là chuyên án 125A, bắt giữ 3 đối tượng vận chuyển, mua bán ma túy, thu giữ 60.000 viên ma túy tổng hợp, 5 bánh heroin, 2 kg ma túy đá cùng nhiều phương tiện, tang vật. Ngoài ra, còn phát hiện 5 vụ khai thác cát trái phép, bắt 9 đối tượng, thu giữ 7 phương tiện thủy. Những kết quả này cho thấy giao thông không chỉ là “mặt trận” về trật tự an toàn mà còn là tuyến đầu đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

Một điểm sáng nổi bật là cải cách hành chính trong công tác đăng ký, quản lý phương tiện, sát hạch và cấp giấy phép lái xe. Trong 8 tháng, công an tỉnh đã tiếp nhận đăng ký mới 116.104 phương tiện (31.131 ô tô, 84.973 mô tô và xe máy điện). Tổng số phương tiện đang quản lý toàn tỉnh lên tới gần 2,86 triệu chiếc. Hồ sơ trực tuyến cấp độ 3, 4 đạt 100%.

Trong lĩnh vực sát hạch, công an đã phối hợp tổ chức 70 kỳ thi cấp giấy phép lái xe các hạng, cho gần 25.000 học viên. Đặc biệt, quy trình cấp giấy phép được rút ngắn vượt bậc: chỉ 2 giờ sau khi kết thúc sát hạch, nếu thí sinh đạt yêu cầu, dữ liệu đã được cập nhật và xác thực trên hệ thống quốc gia, thay vì phải chờ 2 ngày như trước. Đây được coi là bước cải tiến mang tính đột phá, vừa giảm phiền hà, vừa nâng cao tính minh bạch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.

width=1200

Tuyên truyền văn hóa tham gia giao thông tại các trường học ngày càng được chú trọng (ảnh Báo và phát thanh truyền hình Ninh Bình)

Hướng tới văn hóa giao thông an toàn

Nhìn lại 8 tháng, có thể khẳng định rằng công tác bảo đảm TTATGT ở Ninh Bình mới đã đạt nhiều kết quả nổi bật: tình hình cơ bản ổn định, không có ùn tắc kéo dài; cải cách hành chính mạnh mẽ; xử lý vi phạm quyết liệt; tuyên truyền đa dạng, rộng khắp; gắn kết với nhiệm vụ an ninh, phòng chống tội phạm. Những kết quả ấy góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao hình ảnh một Ninh Bình an toàn, thân thiện trong mắt bạn bè, du khách.

Tuy nhiên, tồn tại, hạn chế cũng không nhỏ: hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, nhiều điểm đen chưa được khắc phục triệt để; ý thức của một bộ phận người dân, nhất là thanh thiếu niên còn hạn chế; tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT, sử dụng xe công nông, xe ba bánh tự chế vẫn dai dẳng. Tai nạn giao thông vẫn ở mức cao, đặc biệt tại khu vực nông thôn.

Để tiến tới mục tiêu xây dựng văn hóa giao thông an toàn, Ninh Bình mới cần những giải pháp toàn diện, đồng bộ và lâu dài. Trước hết, phải tập trung nguồn lực đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông, xử lý triệt để các điểm đen, mở rộng đường gom, tăng cường hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, chiếu sáng. Cùng với đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý, xây dựng hệ thống camera giám sát trên các tuyến trọng điểm, kết nối dữ liệu để xử lý vi phạm tự động, minh bạch.

Công tác tuyên truyền cần đổi mới mạnh mẽ, hướng đến nhóm đối tượng trọng tâm là học sinh, sinh viên, thanh niên – lực lượng tham gia giao thông đông đảo nhưng ý thức còn hạn chế. Giáo dục an toàn giao thông phải được lồng ghép chặt chẽ trong trường học, gắn với xây dựng phong trào văn hóa giao thông trong cộng đồng. Bên cạnh đó, phải kiên quyết xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm hành lang, buôn bán trên lòng lề đường; đồng thời có giải pháp sinh kế thay thế để người dân không còn phải dựa vào xe công nông, xe tự chế nguy hiểm.

Việc thực hiện nghiêm các chỉ thị của Trung ương, nhất là Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị cố 01/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đã giúp Ninh Bình giữ vững trật tự giao thông, không để xảy ra ùn tắc kéo dài. Song để tiến tới hình thành văn hóa giao thông văn minh, an toàn, đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của cả hệ thống chính trị và ý thức tự giác từ mỗi người dân. Bởi trên những con đường đang nối dài phát triển của tỉnh Ninh Bình mới, bình yên giao thông không chỉ là trách nhiệm của lực lượng chức năng, mà còn là nền tảng để thúc đẩy kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, an toàn cho hàng triệu người dân.

Go back
Share: